14:25 18/10/2021

Khi "bộ não số" cùng địa phương tham gia chống dịch Covid-19


Không chỉ là “bộ não số” trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Chính quyền địa phương, Trung tâm điều hành thông minh (IOC) đã, đang và luôn hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều địa phương.

Trước diễn biến của đại dịch Covid-19, cùng với các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực trở lại trạng thái “bình thường mới”, hướng tới mở cửa lại nền kinh tế toàn cầu, Chính phủ Việt Nam cũng đã đặt mục tiêu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Để đạt được mục tiêu kép này, việc sử dụng các nền tảng công nghệ dùng chung trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện đã được Chính phủ coi là một giải pháp trọng yếu.

Theo tinh thần đó, để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin và trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhiều địa phương đã sử dụng “bộ não số” với năng lực tổng hợp, phân tích dữ liệu thông minh của Trung tâm điều hành thông minh (trung tâm IOC) để hỗ trợ đắc lực trong các hoạt động phục vụ phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Chính thức đi vào vận hành từ tháng 9/2020, sau một năm hoạt động, trung tâm IOC tỉnh Bình Phước đã thực sự phát huy hiệu quả của một “bộ não số”, là nền tảng cốt lõi trong lộ trình chuyển đổi số của Tỉnh.

Dưới sự hỗ trợ triển khai của VNPT, IOC tỉnh Bình Phước chính thức đi vào hoạt động với 10 chức năng thực hiện giám sát, phục vụ chỉ đạo, điều hành, bao gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu báo cáo, thống kê kinh tế - xã hội; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền, dịch vụ công; giám sát, điều hành an toàn giao thông; điều hành an ninh, trật tự; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; giám sát, điều hành lĩnh vực giáo dục; giám sát quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch xây dựng; giám sát an ninh mạng, ATTT; giám sát thông tin báo chí, mạng xã hội; giám sát du lịch thông minh.

Đặc biệt, trong suốt thời gian chống dịch Covid-19 vừa qua, Trung tâm IOC đã kịp thời cập nhật, tiếp nhận, tổng hợp và phân tích thông tin dữ liệu về tình hình dịch bệnh trên địa bàn để hỗ trợ kịp thời và hiệu quả cho công tác chỉ đạo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh Bình Phước.

Để cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho toàn bộ người dân Bình Phước về tình hình dịch bệnh, hệ thống bản đồ số dich tễ Covid-19 đã nhanh chóng được triển khai và cập nhật đầy đủ thông tin các ca nhiễm, nghi nhiễm (F0, F1, F2); các vùng, khu vực cách ly; vị trí chốt kiểm soát; công bố các địa bàn hành chính nguy cơ cao,… được trung tâm IOC cập nhật theo thời gian thực.

Thông tin chính thức , tin cậy và được công khai minh bạch giúp người dân hiểu rõ và yên tâm phối hợp cùng Chính quyền tỉnh để kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, toàn bộ thông tin và dữ liệu được phân tích một cách nhanh chóng, sâu sắc và đa chiều thông qua hệ thống bảng điều hành (dashboard) tại trung tâm IOC để giúp lãnh đạo Tỉnh thấy ngay bức tranh toàn cảnh về tình hình dịch bệnh, số liệu được biễu diễn trực quan với mức độ phân tích cao thông qua biểu đồ để thấy rõ sự biến động tăng giảm về số ca dương tính, ca tử vong, ca bình phục, tiêm chủng…

Trung tâm IOC cung cấp toàn bộ số liệu “nóng” trên nền tảng thiết bị di động (IOC APP) để giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt ngay tình hình diễn biến của dịch bệnh và có thể chỉ đạo kịp thời, tại mọi nơi, mọi lúc. Ngoài ra, Trung tâm IOC cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kết hợp nhằm tăng hiệu quả phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Có thể nói, tất cả những thông tin, dữ liệu được cập nhật trên trung tâm IOC là một trong nguồn thông tin chính thức và tin cây để phục vụ lãnh đạo Tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Tỉnh trong công tác giám sát, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với diễn biến thực tế một cách hiệu quả nhất.

Bằng việc tận dụng linh hoạt các thành phần công nghệ tích hợp trong trung tâm IOC, với sự hợp tác của VNPT, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng dụng CNTT, nền tảng công nghệ, kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có trong đề phòng, phát hiện, kiểm soát, khoanh vùng… giúp người dân thuận lợi và an tâm thực hiện các chính sách phòng chống dịch của Chính phủ.

Với việc tích hợp thông tin, số liệu của nhiều lĩnh vực hoạt động, lại được thể hiện trực quan, sinh động, IOC của tỉnh Bình Phước nói riêng và IOC của nhiều tỉnh, thành đã và đang giúp các cấp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội theo thời gian thực, từ đó, đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc. Thông qua hệ thống IOC, tính tương tác giữa người dân với chính quyền cũng được tăng cường, góp nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

Trung tâm điều hành thông minh (Intelligent Operation Center - IOC) là hệ thống cung cấp cho lãnh đạo Chính quyền cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang tiếp diễn, thực hiện giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, quy chế, chính sác điều hành với các tình huống cụ thể.

Trung tâm điều hành thông minh là một trong những giải pháp trọng tâm để để thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia từ cấp Chính phủ xuống tới các Bộ ngành, địa phương. Chuyển đổi số hướng đến mục tiêu cao hơn với quy mô rộng lớn hơn đồng thời ứng dụng các công nghệ 4.0 để tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của Chính phủ, trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, trong cuộc sống của người dân và trong mọi hoạt động của xã hội.

Xây dựng Trung tâm điều hành thông minh là một trong những bước đi đầu tiên của quá trình chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, trong đó, các giải pháp công nghệ kết hợp nhịp nhàng với các sáng kiến về mô hình quản trị vận hành đô thị và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp

Tính đến thời điểm này, VNPT đã hợp tác cùng các địa phương, tỉnh, thành, xây dựng, triển khai khoảng 40 IOC trên toàn quốc. Trong đó, tới tháng 10/2021, Tập đoàn VNPT đã khai trương 26 Trung tâm điều hành thông minh.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại