14:32 23/01/2023

VNPT mang giải pháp chuyển đổi số toàn diện đến với các đô thị


Khi chuyển đổi số đã trở thành hơi thở của cuộc sống thì VNPT không chỉ là nhà cung cấp hạ tầng Viễn thông - CNTT, mà chính là đơn vị sáng tạo ra các giải pháp chuyển đổi số toàn diện và mang chúng đến các cơ quan Chính phủ, Bộ ngành và các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Từ bài toán “khó” của các đô thị

Theo nghị quyết 06-NQ/TW về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, dự kiến toàn quốc sẽ có 950-1.000 đô thị và tiến tới con số 1.200 đô thị vào năm 2030.

Cùng với đó là mức tăng trưởng kinh tế cao hơn từ 2-2,5 lần so với mặt bằng chung, khu vực đô thị sẽ tạo động lực đẩy mạnh phát triển kinh tế của cả nước, tạo ra hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần quan trọng trong viêc duy trì sự ổn định và phát triển chung của quốc gia.

Bên cạnh những lợi ích mang lại, việc tập trung dân số đang đặt gánh nặng lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng công cộng hiện hữu của các đô thị vốn đã đạt đến ngưỡng hoặc vượt xa tuổi thọ thiết kế. Sự quá tải về cơ sở hạ tầng cũng kéo theo hàng loạt các vấn đề về môi trường, giao thông, y tế... gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân trong khi nhu cầu của người dân ngày càng cao.

Để giải quyết được vấn đề này, chuyển đổi số trong quản lý và vận hành đô thị là xu hướng tất yếu trong sự phát triển của các đô thị trên toàn thế giới và tại Việt Nam. Đây chính là quá trình dịch chuyển từ đô thị truyền thống sang mô hình đô thị thông minh (ĐTTM) sáng tạo và bền vững.

Trong ĐTTM, các dịch vụ được cung cấp theo thời gian thực trên một nền tảng mở và đa tương thích, cho phép tích hợp hoạt động của các cơ quan chính quyền thành phố, theo các phương thức tối ưu cho cả chính quyền và người dân. Bằng việc ứng dụng và phát huy hiệu quả các các công nghệ 4.0 như Trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (BigData), vạn vật kết nối (IoT),... các hệ thống quản lý của ĐTTM sẽ trở lên thông minh hơn, có khả năng đưa ra những kết quả phân tích, cảnh báo, dự báo, khuyến nghị, … gần như thời gian thực về mỗi biến đổi của thực tế đời sống đô thị.

... đến lời giải chính xác và hiệu quả của VNPT

Là một Tập đoàn công nghệ hàng đầu và tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, VNPT đã tham gia tích cực và đạt được nhiều thành công trong hoạt động chuyển đổi số quốc gia nói chung và của các đô thị nói riêng.

Trong thời gian vừa qua, VNPT đã hỗ trợ tư vấn đề án ĐTTM cho gần 40 Tỉnh, trong đó có 09 địa phương đã phê duyệt đề án tổng thể. Bộ giải pháp chuyển đổi số của VNPT được triển khai rộng rãi tại hầu khắp các địa phương như hệ thống quản lý văn bản điều hành tại 6.230 cơ quan chính quyền các cấp; Hệ thống một cửa liên thông – VNPT iGate tại 36 tỉnh, 850 đơn vị cấp Huyện; Hệ thống phòng họp không giấy tờ - VNPT eCabinet tại tại 62 tỉnh ; Hệ sinh thái Y tế số triển khai cho 1.962 bệnh viện, 5.963 cơ sở y tế, hơn 13.577 nhà thuốc; Hệ sinh thái giáo dục vnEdu của VNPT có mặt tại 63/63 tỉnh thành trên cả nước cho trên 31.000 cơ sở giáo dục, hơn 800.000 hồ sơ giáo viên và hơn 8 triệu hồ sơ học sinh. Ngoài ra, nhiều dự án quốc gia thành công có sự tham gia tích cực, chủ đạo của VNPT như: Cổng dịch vụ công quốc gia; Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; CSDL quốc gia về dân cư; Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước…

Ngay từ năm 2016, VNPT đã ban hành chiến lược VNPT 3.0 với mục tiêu chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ Số. Hiện nay, với đội ngũ hàng nghìn kỹ sư CNTT, VNPT hoàn toàn tự chủ trong việc phát triển, triển khai các giải pháp chuyển đổi số “Make in VietNam”, bao gồm cả những giải pháp có hàm lượng chất xám cao, ứng dụng các công nghệ AI, BigData, IoT, ...

Một trong những giải pháp ban đầu mà VNPT tiến hành xây dựng ĐTTM cho các địa phương là tập trung phát triển hạ tầng Viễn thông - CNTT , xây dựng các trung tâm dữ liệu và hạ tầng vật lý hiện đại nhằm đáp ứng tất cả các nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế số, xã hội số. Đến nay, sóng VinaPhone 4G của VNPT đã đến với 98% dân cư và dự kiến, đến năm 2025, sóng Vinaphone 5G của VNPTsẽ phủ tới 85% dân cư. Cùng với đó, VNPT đã đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ số bao gồm hạ tầng cáp quang tới từng hộ gia đình; cung cấp Internet băng thông rộng đến 100% các xã trên toàn quốc.

Hiện hạ tầng các trung tâm dữ liệu của VNPT được thiết kế, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế có quy mô lớn và hiện đại hàng đầu tại Việt Nam. Trung tâm dữ liệu đặt tại 3 miền và các cụm máy chủ tại các địa phương đảm bảo hạ tầng tính toán và lưu trữ cho các nền tảng và ứng dụng chuyển đổi số.

VNPT đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cáp quang, mạng vô tuyến di động cũng như mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ nhu cầu kết nối của chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Hệ thống mạng Internet của VNPT kết nối đến 10 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hàng đầu quốc tế và 8 ISP trong nước, phủ sóng khắp 63/63 tỉnh/thành trong cả nước.

Dựa trên nền tảng hạ tầng Viễn thông – CNTT sẵn có, VNPT đã tập trung xây dựng một “Bộ não số” cho các tổ chức cũng như địa phương. Đây chính là Trung tâm giám sát và điều hành thông minh (VNPT IOC). Trung tâm IOC được xem là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia từ các cấp Chính phủ tới các Bộ ngành, địa phương.

Trung tâm IOC của VNPT xây dựng lên 8 phân hệ với các chức năng như: phân tích dữ liệu kinh tế - xã hội; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền, dịch vụ công ích; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát, điều hành lĩnh vực Y tế, giáo dục, du lịch, môi trường,...; giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC); Trung tâm ứng cứu khẩn cấp (113, 114, 115,…).

VNPT IOC có nhiệm vụ thu thập, kết nối tất cả các thiết bị và nguồn dữ liệu trên tất cả các lĩnh vực quản lý của Chính quyền theo thời gian thực. Sau đó dữ liệu được chuẩn hóa, phân tích và đưa ra các cảnh báo đến các cấp quản lý. Điều đáng nói, toàn bộ dữ liệu được hiển thị một cách trực quan, sinh động. Với những dữ liệu này, lãnh đạo các cấp dễ dàng nắm bắt, ra quyết định, chỉ đạo một cách nhanh chóng, kịp thời.

Đến thời điểm này, Trung tâm IOC của VNPT đã được khai trương lên 37/63 tỉnh, thành phố, ngoài ra còn 04 tỉnh, thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng khai trương khi điều kiện cho phép. Trong làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư ở Việt Nam, Hệ thống Trung tâm IOC ở các tỉnh thành đã cùng với Hệ thống phản ánh kiến nghị và tổng đài dịch vụ công đã thực sự phát huy hiệu quả trong công tác điều hành chỉ đạo chống dịch của chính quyền địa phương cũng như tiếp nhận các kiến nghị từ người dân, doanh nghiệp để có được sự hỗ trợ kịp thời.

Việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển một nền hành chính phục vụ, công khai, minh bạch, mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Chuyển đổi số đã giúp người dân trên địa bàn các tỉnh/thành phố có nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ, tri thức, qua đó giúp thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền và chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao nhờ những sản phẩm dịch vụ mà chính quyền mang lại.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại